Giỏ hàng

Nên học IELTS trước hay SAT, GRE/GMAT trước?

23/10/2020 bình luận

Có một số bạn hỏi chị Thanh Bình về việc nên học IELTS  hay SAT, GRE/GMAT trước hay có thể học đồng thời cả 2 hay không. Để trả lời câu hỏi này một cách chính xác, chị Thanh Bình muốn các em phân biệt được sự khác biệt giữa các kì thi này như sau:  IELTS là bài kiểm tra về kỹ năng ngôn ngữ và dành cho các bạn ko phải English native speaker. Còn SAT, GRE/GMAT là các bài thi chuẩn hóa, là một trong những tiêu chí quan trọng để xét tuyển vào đại học (SAT) hay sau đại học (GRE/GMAT) của hầu hết các trường Đại học ở Mỹ và là điểm cộng đối với nhiều trường ở các quốc gia khác, dành cho tất cả các bạn, cả bản ngữ và sinh viên quốc tế. Nếu chỉ xét đến phần verbal, hai bài thi này để đánh giá khả năng suy luận logic và phân tích dựa trên việc đọc hiểu bài. Do vậy, so với bài thi IELTS thì 2 bài thi này sẽ khó hơn nhiều và cũng có rất nhiều bẫy để "lừa" người thi.
Vì vậy, để học được SAT hay GRE thì yêu cầu bắt buộc là các em cần đạt yêu cầu về trình độ tiếng Anh nào đó. Theo chị Bình tốt nhất là tương đương 6.0 IELTS với SAT (ít nhất là 5.5) và 6.5 IELTS với GRE/GMAT (đặc biệt là kỹ năng đọc). Và câu trả lời cho câu hỏi trên, tức là nên học IELTS trước hay SAT, GRE/GMAT trước cũng sẽ phụ thuộc vào trình độ hiện tại của các em,cụ thể là :
Nếu trình độ tiếng Anh của các em chưa đạt mức yêu cầu để học SAT, GRE hay GMAT  thì các em nên học IELTS trước để nâng trình.
Ngược lại, với các bạn đã đủ điều kiện tiếng Anh và mục tiêu học IELTS là để nâng điểm (từ 6.0-6.5 lên 7 chẳng hạn) thì các em có thể xem xét học SAT, GRE/GMAT trước. Vì như chị Bình đã đề cập ở trên, SAT và GRE/GMAT khó hơn nhiều so với IELTS nên sau khi học SAT, GRE/GMAT xong, các bạn sẽ thấy là IELTS quá dễ (đặc biệt là phần đọc, viết) và đương nhiên là các em làm sẽ tốt hơn, đạt điểm cao hơn. Bằng chứng là một bạn học viên GRE của chị từng đạt 6.5 IELTS phần đọc, sau khi học GRE xong thì điểm đọc tăng lên 8.0 trong khi các kỹ năng khác vẫn giữ nguyên (lúc thi IELTS bạn ấy chưa học đến các buổi học viết).
Còn về vấn đề có nên học cả 2 cùng lúc hay không thì theo cá nhân chị Bình, trừ trường hợp các bạn bắt buộc phải thi cả 2 trong time ngắn (ít hơn 3 tháng) thì mới phải học cùng lúc. Còn nếu các em có nhiều thời gian hơn cho cả 2 bài thi này (3 tháng trở lên cho mỗi kì thi) thì chị nghĩ việc toàn tâm toàn ý cho 1 bài thi sẽ hiệu quả hơn.
Trên đây là suy nghĩ theo quan điểm cá nhân của chị Thanh Bình, hy vọng có thể phần nào giải đáp được băn khoăn của các bạn.

               

 

                              

 

 

 

 

Bình luận

ĐĂNG KÝ BẢN TIN CỦA CHÚNG TÔI