Giỏ hàng

Các yếu tố quyết định điểm thi Digital SAT

17/02/2024 bình luận

1. Khả năng đọc hiểu tiếng Anh tương đương 6.0+ IELTS

Để có thể bắt đầu học Digital SAT, điều kiền cần có là các bạn có khả năng đọc hiểu tương đương 6.0 IELTS. Ở đây, cô nói là trình độ tương đương chứ không phải bắt buộc các bạn phải có điểm thi IELTS chính thức là như vậy nhé.

Tuy nhiên, điều này không đồng nghĩa với việc các bạn có điểm IELTS/TOEFL càng cao thì điểm SAT càng cao tương ứng đâu nhé. Bởi lẽ IELTS hay TOEFL là bài kiểm tra về khả năng ngôn ngữ trong khi SAT là bài thi kiểm tra về năng lực tư duy, suy luận, logic còn đọc hiểu chỉ là phương tiện mà thôi. Vậy nên, kể cả các bạn học sinh bản ngữ (thuộc các nước nói tiếng Anh) vẫn thi SAT và số bạn đạt điểm cao 1400+ không nhiều nha. Thậm chí, theo cô được biết từ 1 học viên GRE ở Mỹ và 1 phụ huynh ở Mỹ có học sinh học SAT với cô thì điểm thi SAT của các bạn rất thấp, đa số dao động quanh 1100-1300 và các bạn cũng chấp nhận với mức điểm đó chứ không có ý định học thêm tutor để thi lại cho điểm cao hơn.

Vậy nên, với các bạn có trình độ tiếng Anh tương đương từ 6.0 IELTS, nhất là kĩ năng đọc thì hãy cứ tự tin bắt tay vào học SAT nhé.

2. Tính cẩn thận

Không giống như khả năng đọc hiểu tiếng Anh, cẩn thận không phải là điều kiện bắt buộc trước khi học SAT mà là đức tính cần rèn luyện đối với tất cả chúng ta, cả trong cuộc sống và đặc biệt là trong mọi kì thi, trong đó có SAT. Đặc biệt, với các bạn có mục tiêu điểm cao 1500+ thì càng không nên cho phép mình sai chỉ vì một lỗi ngớ ngẩn nào do thiếu cẩn thận hay ẩu.

Hầu như ai cũng biết cần phải cẩn thận khi đi thi nhưng không phải ai cũng coi trọng nó đủ lớn để thực sự không mắc phải lỗi sai này khi làm bài. Nhiều bạn sau khi sai 1 câu dễ chỉ vì lý do ẩu có suy nghĩ rằng: “Ồ, không sao đâu, chẳng qua bây giờ mình đang học, đang luyện tập nên làm qua loa, ẩu 1 chút nên sai ý mà”. Chắc chắn khi thi mình sẽ cẩn thận hơn và không bao giờ sai 1 câu dễ như vậy đâu. Tuy nhiên, nếu các bạn xem nhẹ nó như vậy và vẫn đợi cho đến lúc đi thi mới “sửa sai” thì có lẽ sẽ không kịp nữa. Bởi lẽ, ẩu là một tính cách, một thói quen. Mà đã là thói quen thì muốn sửa cần phải “có thời gian”. Đấy là lý do tại sao các bạn hãy tập đức tính cẩn thận ngay từ bây giờ và trong từng hành động cụ thể đi nhé. Đặc biệt, trong khi học SAT, các bạn hãy cố gắng rèn luyện tính cẩn thận trong từng bài học nhé. Hãy cẩn thận trong việc đọc đề, đọc các dữ liệu đề bài cho. Hãy cẩn thận trong việc đọc câu hỏi và xác định đúng yêu cầu của đề. Hãy cẩn thận từng bước trong tính toán hay trong việc loại từng đáp án sai để tìm được đáp án đúng. Và cuối cùng, hãy cẩn thận chọn đúng đáp án A, B, C hay D tương ứng với đáp án mình vừa tìm được cho yêu cầu của đề nhé (1 học sinh của cô thậm chí còn sai vì ẩu ở bước này).

3. Phương pháp học linh hoạt với từng phần thi cụ thể trong bài thi Digital SAT

Nếu như yếu tố đầu tiên thì đa số các bạn đều biết và đạt được (trước khi học SAT), yếu tố thứ 2 thì ai cũng biết nhưng không phải ai cũng làm được thì yếu tố thứ 3 này có lẽ là điều rất ít bạn biết khi đến với việc học Digital SAT. Cô thấy có rất nhiều bạn đăng lên một số nhóm học SAT với cùng 1 dạng câu hỏi kiểu như: “Em có … điểm IELTS. Em đã làm thử test được … điểm, và mỗi ngày có thể dành được… tiếng để học SAT. Hỏi đến kì thi tháng… liệu có lên được… điểm không?”

Khi các bạn đưa ra câu hỏi như vậy, có nghĩa là các bạn đang chỉ quan tâm đến “lượng” trong việc học chứ không hề nghĩ đến yếu tố “chất”. Mà thực sự “chất”, hay phương pháp học mới là yếu tố quyết định đến sự thành bại trong việc học Digital SAT.

Nói về phương pháp học, đầu tiên phải kể đến trình độ hiện tại của bạn ở đâu để lựa chọn phương pháp cho đúng. Một số học sinh của cô nói rằng trước khi học với cô thì có học với thầy cô X, và cách dạy của thầy cô là cho bài tập hoặc đề làm trước, sau đó chữa bài. Đây không phải cách dạy sai, tuy nhiên sẽ không thể áp dụng đối với tất cả các bạn thuộc các trình độ khác nhau được. Với các bạn có kiến thức vững, có thể làm được hầu hết các bài tập trong đó thì sẽ thấy cách này khá ổn, vì các bạn có được sự tự tin khi làm đúng đa số các câu và có phần háo hức khi được học cách làm bài đối với một số ít câu khó. Tuy nhiên, với các bạn có nền kiến thức chưa vững, làm sai gần như hầu hết các bài tập thì điều này vô hình chung sẽ làm cho các bạn cảm thấy tự ti và chán nản trong việc học. Ở trình độ mới bắt đầu, các bạn cần phải nắm vững lý thuyết trước rồi mới áp dụng lý thuyết đó vào làm bài tập. Đối với từng phần cụ thể trong bài thi Digital SAT, chúng ta cũng nên áp dụng các phương pháp học riêng cho phù hợp.

Cụ thể là, với Math, các bạn cần nắm vững kiến thức lý thuyết theo từng chủ đề rồi áp dụng vào làm bài tập thuộc chủ đề đó ngay để cũng cố lý thuyết. Về phần này, cô Bình recommend cuốn The College Panda's SAT Math: Advanced Guide and Workbook for the New SAT. Cuốn này viết khá đầy đủ và chi tiết, dễ hiểu với từng chủ đề cụ thể cùng với bài tập nhiều và đa dạng cho từng bài học.  Các bạn chỉ cần học kĩ cuốn này là có thể được 750+ khi thi với điều kiện là các bạn làm bài cẩn thận nha. 50 điểm còn lại có thể rơi vào phần liên quan đến Statistics (vì cuốn này viết phần này chưa đầy đủ lắm) và còn phụ thuộc vào khả năng tư duy, suy luận nhiều bước để giải được các bài khó của các em nữa.

Đối với Writing, về cơ bản để đạt điểm cao, các em cần nắm vững kiến thức ngữ pháp trong tiếng Anh. Tất nhiên, các em ở trình độ 6.0 IELTS tức là đã nắm vững ngữ pháp ở một mức độ nhất định. Tuy nhiên, SAT còn kiểm tra một số phần kiến thức chi tiết hơn mà IELTS không kiểm tra hay đánh giá được như dấu câu, modifier… Nhưng các em đừng lo, tất cả những kiến thức ngữ pháp này các em có thể học trong cuốn The Ultimate Guide to SAT Grammar của Erica. Một điểm trừ nho nhỏ của cuốn này là viết thiếu 1 cách dùng của dấu ; mà được hỏi khá nhiều trong dạng Digital SAT.

Cuối cùng là Reading, đây có lẽ là phần thi khó khăn nhất với đa số các bạn. Khác với Math và Writing, Digital SAT có sự thay đổi nhiều nhất, bản chất nhất với phần thi Reading này. Ở đây, mỗi câu hỏi phải được xem xét độc lập (không giống như paper SAT với 10-12 câu liên quan đến 1 bài đọc dài) và mỗi dạng câu hỏi cũng nên có cách tiếp cận/phương pháp làm bài riêng. Nếu các bạn không có điều kiện để học với giáo viên thì có thể kết hợp đọc 2 cuốn Princeton Review Digital SAT Premium Prep, 2024 và The Complete Guide to SAT Reading (for Digital SAT) của Erica. Cuốn đầu tiên đưa ra phương pháp khái quát và có thể áp dụng đối với hầu hết các dạng câu hỏi Reading nhưng lại không chỉ rõ được cách làm chi tiết, riêng biệt đối với từng dạng câu hỏi. Ngược lại, cuốn thứ 2 không đưa ra các bước khái quát nhưng có giải pháp tiếp cận khá hay và cụ thể ở một số dạng câu hỏi như main idea, main purpose, function of underlined portion hay vocabulary in context (mặc dù dạng này viết hơi nhiều cách tiếp cận khác nhau làm người đọc bị rối và khó áp dụng cho mọi câu hỏi thuộc dạng này được)

4. Luyện tập đủ nhiều

Luyện tập đủ nhiều và đa dạng các loại câu hỏi để đảm bảo các bạn thành thục phương pháp làm bài với Reading cũng như nhớ kiến thức với Math và Writing là yếu tố không kém phần quan trọng trong việc học Digital SAT. Tuy nhiên, cô Thanh Bình không khuyến khích các bạn luyện quá nhiều mà không coi trọng việc tìm lỗi sai sau mỗi câu hỏi luyện tập. Mỗi khi check đáp án và thấy mình làm sai 1 câu nào đó, việc các bạn cần làm là xem lại xem mình sai ở đâu, sai do ẩu hay do quên kiến thức hay do sai phương pháp. Cần nghiêm khắc xem xét từng câu, từng lỗi để biết điểm yếu của mình và cương quyết sửa sai bằng cách xem lại phần kiến thức còn chưa vững hoặc nghiêm khắc hơn với bản thân hơn bằng cách cẩn thận hơn khi làm bài (nếu sai do ẩu).  Chỉ khi các em thực hiện nguyên tắc 100 - 1 = 0 thì mới có thể đạt điểm Digital SAT cao như mong đợi nhé. 

5. Tâm lý thi

Có lẽ đây là yếu tố thường bị bỏ qua nhất nhưng cũng không kém phần quan trọng, quyết định điểm thi SAT của các bạn. Cô từng có 2 bạn học sinh, 1 bạn học rất tốt, cuối khóa luyện đề toàn quanh 1500 và 1 bạn chỉ ở mức 1400-1450. 2 bạn cùng tham gia một kì thi nhưng kết quả thi khá khác biệt. Bạn đầu tiên chỉ được 1390 trong khi bạn thứ 2 được 1440. Kết quả của bạn thứ 2 thì không có gì là lạ nhưng kết quả của bạn đầu tiên làm cô rất ngạc nhiên. Cô hỏi phụ huynh và bạn thì mới biết là do tâm lý thi của bạn không tốt. Bạn bay từ Hà Nội vào Hồ Chí Minh, lo lắng trong việc tìm địa điểm thi, lo lắng vì áp lực cần đạt điểm 1500+ dẫn đến tâm lý thi không tốt nên điểm thi thấp hơn nhiều so với thực lực của bạn.

Vậy nên, trước và trong ngày thi, các bạn hãy chuẩn bị tinh thần, sức khỏe và đừng quá tạo áp lực cho mình để có tâm lý thoải mái, tự tin và tinh thần tốt nhất trong ngày thi nhé.

Cô Thanh Bình hy vọng bài viết này có thể giúp các em có cái nhìn toàn diện hơn về việc tự học Digital SAT.

Chúc các em ôn thi hiệu quả và đạt điểm SAT thật cao nhé!!!

Bình luận

ĐĂNG KÝ BẢN TIN CỦA CHÚNG TÔI